BỘ SÁCH TOÁN LỚP 1 THUỘC BỘ SÁCH “CÙNG HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC” CỦA NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC PHÁT HÀNH.
Ngày 21/11/ 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký Quyết định số 4507/QĐ-BGDĐT Phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Có 32 sách giáo khoa của 8 môn học và hoạt động giáo dục được phê duyệt trong lần này, gồm Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Mĩ thuật, Âm nhạc (mỗi môn có 5 cuốn). Môn Tự nhiên và xã hội có 3 cuốn, Giáo dục thể chất (1 cuốn) và Hoạt động trải nghiệm (3 cuốn).
Bộ SGK lớp 1 “Cùng học để phát triển năng lực” cũng nằm trong số đó và được đánh giá là có chất lượng tốt, được khẳng định qua các vòng thẩm định quốc gia của Bộ GD&ĐT. Ban soạn thảo bộ sách cho biết việc biên soạn bộ sách đáp ứng các yêu cầu cơ bản, được phép phát hành trên toàn quốc từ năm học 2020 – 2021.
Bộ sách được biên soạn với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển phẩm chất và năng lực HS. Những nhiệm vụ học tập trong từng bài học góp phần phát triển năng lực chung, đồng thời phát triển năng lực chuyên môn.
Ở mỗi bài học, nội dung kiến thức được đa dạng hóa. Trong đó nhiều hoạt động khuyến khích HS độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo. Sách đảm bảo yêu cầu tích hợp nội môn (tích hợp nội dung môn học theo các chủ đề) và liên môn (lồng ghép một số nội dung học tập của các môn học khác và nội dung các hoạt động luyện tập, thực hành, vận dụng).
Bộ sách Toán 1 được nhóm tác giả (Tác giả: Đinh Thế Lục (Tổng Chủ biên), Phan Doãn Thoại (Chủ biên), Nguyễn Phương Anh, Nguyễn Thị Mỵ, Nguyễn Thị Bích Thuận) biên soạn.
Với mục tiêu trang bị những kiến thức nền tảng có thể phát triển những phẩm chất và năng lực của HS lớp 1. Trong đó năng lực giải quyết vấn đề là trục chính. Ở mỗi bài học, nội dung kiến thức được thể hiện bằng những hoạt động, trong đó nhiều hoạt động khuyến khích HS độc lập suy nghĩ, đánh thức tiềm năng sáng tạo.
Đảm bảo yêu cầu tích hợp nội môn - tích hợp nội dung theo các chủ đề; tích hợp liên môn - lồng ghép nội dung giáo dục của môn học khác và vận dụng giải quyết vấn đề thực tế.
Nội dung mỗi bài học được thể hiện bằng một chuỗi các hoạt động học của HS gồm các nhóm hoạt động. Chuỗi hoạt động này được sắp xếp theo thứ tự bảo đảm tiến trình bài học chặt chẽ, tối giản.
Thể hiện các tình huống, vấn đề cần giải quyết qua hình ảnh hoặc câu chuyện nhỏ hấp dẫn, thực tế, thân thiện với HS. Do đó cuốn hút HS, làm cho HS hình dung như đang chứng kiến hoặc đang sống trong tình huống đó. Từ đó HS dễ dàng tìm ra phương án giải quyết vấn đề.
Cùng học để phát triển năng lực đáp ứng các yêu cầu cơ bản từ Chương trình môn học, đặt trọng tâm vào việc phát triển phẩm chất và năng lực giúp học sinh thành công trong học tập. SGK trình bày đầy đủ và súc tích toàn bộ yêu cầu cần đạt về kiến thức, kĩ năng môn học theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sách chính là một kế hoạch học tập có hướng dẫn từng bước, có tính hệ thống cao, thuận lợi cho việc học của học sinh và việc tổ chức dạy học của giáo viên, sách có thiết kế mĩ thuật tổng thể khoa học và thống nhất. Mỗi cuốn SGK phải là một tác phẩm đẹp, thiết kế mĩ thuật hiện đại, hấp dẫn học sinh. Trang bị những kiến thức nền tảng mà có thể phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.