PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KIM THÀNH
TRƯỜNG TIỂU HỌC CẨM LA
Video hướng dẫn Đăng nhập

PHÒNG CHỐNG DỊCH BỆNH

VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO VI RÚT CORONA

        Kính thưa các thầy cô giáo, các em học sinh thân mến!

        Chủng virus corona (coronavirus) - nguyên nhân gây bệnh viêm phổi lạ tại Vũ Hán (Trung Quốc) là một chủng mới phát hiện, bởi thế còn nhiều điều chưa biết về nó. Tuy nhiên theo đài CNN, vì chủng virus mới này là "anh em họ" với virus gây đại dịch SARS và MERS nên có những cơ sở khoa học tới nay người ta đã nắm được.

Nhà khoa học Leo Poon, người đầu tiên giải mã virus corona, cho rằng chủng virus mới Chắc chắn đã phát sinh từ động vật rồi lây sang con người."Những gì chúng tôi biết là nó gây bệnh viêm phổi và sau đó không có phản ứng với điều trị kháng sinh (tức là điều trị bằng kháng sinh không có tác dụng - PV). Điều này không ngạc nhiên, song về phương diện tử vong, bệnh SARS cướp đi sinh mạng của 10% số người mắc", ông Poon, chuyên gia virus học tại Trường y khoa cộng đồng, Đại học Hong Kong, nói.

      Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát chỉ dẫn tới các nước về cách chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh viêm phổi lạ, trong đó có cả phương án theo dõi người bệnh và điều trị bệnh nhân.

    Dưới đây là những điều bạn cần biết về virus corona.

   *Virus corona là gì?

    Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát bệnh dịch, virus corona là một họ lớn gồm nhiều chủng virus khác nhau phổ biến trong động vật. Trong một số trường hợp hiếm hoi chúng có thể lây nhiễm từ vật sang người.

* Các triệu chứng khi nhiễm virus corona

   - Các chủng virus này có khiến con người sinh bệnh, thường là các bệnh liên quan tới đường hô hấp trên ở mức từ nhẹ tới trung bình, tương tự như chứng cảm lạnh thông thường.

   - Các triệu chứng biểu hiện của nhiễm virus corona gồm chảy nước mũi, ho, đau họng, có thể đau đầu và sốt. Các triệu chứng này có thể kéo dài trong vài ngày.

    - Với những người có hệ miễn dịch yếu, người cao tuổi và trẻ em, có khả năng virus corona còn gây các bệnh liên quan đường hô hấp dưới như viêm phổi hay viêm cuống phổi.

   - Đã có một số chủng virus corona lây sang người đáng sợ. Đó là virus Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) lần đầu tiên phát hiện tại Trung Đông năm 2012. Virus này cũng gây ra các vấn đề về hô hấp, nhưng những triệu chứng nghiêm trọng hơn nhiều. Cứ 10 người nhiễm virus này lại có từ 3-4 người chết, theo dữ liệu của CDC (Mỹ).

   - Trong khi đó, virus gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) là một chủng virus corona khác có thể gây những triệu chứng nghiêm trọng hơn. Chủng virus này được phát hiện lần đầu tại tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

   - Chủng virus gây bệnh SARS không chỉ gây ra những vấn đề về hô hấp mà còn có thể gây tiêu chảy, mệt mỏi, thở gấp, suy hô hấp, suy thận. Tùy theo tuổi người bệnh, tỉ lệ tử vong vì SARS rơi vào khoảng từ 0-50% số ca nhiễm, những người càng lớn tuổi thì nguy cơ càng cao.

* Cách thức lây lan

    Các chủng virus corona có thể lây nhiễm qua tiếp xúc giữa người và vật. Các nhà khoa học cho rằng dịch MERS khởi đầu từ loài lạc đà, trong khi đó các nhà khoa học nghi cầy hương là loài vật làm dịch SARS bùng phát. Ở người, virus lây từ người này sang người kia thông qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Tùy thuộc vào mức độ lây lan của chủng virus, việc ho, hắt hơi hay bắt tay có thể khiến người xung quanh bị phơi nhiễm. Virus này cũng có thể bị lây từ việc ai đó chạm tay vào một vật mà người bệnh chạm vào, sau đó đưa lên miệng, mũi, mắt họ. Những người chăm sóc bệnh nhân đôi khi cũng bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh, theo CDC (Mỹ).

* Điều trị virus corona thế nào?

     Chưa có cách điều trị cụ thể. Trong hầu hết các trường hợp, các triệu chứng bệnh sẽ tự hết. Các bác sĩ có thể giảm nhẹ các triệu chứng này bằng cách kê thuốc giảm đau hay giảm sốt.

    Theo CDC, việc ở phòng có độ ẩm đủ hoặc tắm nước nóng cũng sẽ giúp giảm đau họng và ho.

     Người bệnh nên uống nhiều nước, chất lỏng, nghỉ ngơi và ngủ càng nhiều càng tốt.      Trong trường hợp các triệu chứng không thuyên giảm mà thậm chí có dấu hiệu nặng hơn, cần tới bác sĩ ngay.

     *Cần làm gì để phòng và chống dịch bệnh do vi rus corona

      Sáng 1-2, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản hỏa tốc gửi các cơ sở trực thuộc, yêu cầu triển khai gấp các biện pháp phòng chống bệnh dịch do virus corona.

      Theo công văn này, Sở yêu cầu các trường tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho phụ huynh, học sinh khi đến trường phải đeo khẩu trang, mang theo nước súc miệng và nước rửa tay.

     Trong khi đó, hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp phòng chống dịch cũng hướng dẫn các biện pháp phòng dịch hiệu quả, bao gồm:

- Hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính, khi cần thiết phải đeo khẩu trang y tế đúng cách và giữ khoảng cách khi tiếp xúc. Ông Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM hướng dẫn thêm là cần giữ khoảng cách tối thiểu là 2m và nên đứng/ngồi song song, không nên đối diện với người bệnh khi tiếp xúc.

- Giữ ấm cơ thể, vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, súc miệng bằng nước sát khuẩn miệng để phòng bệnh viêm phổi.

- Cần che miệng/mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

- Hạn chế tiếp xúc gần với các trang trại nuôi động vật hoặc động vật hoang dã.

- Những người trở về từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hoặc có tiếp xúc gần với người mắc bệnh viêm phổi trong vòng 14 ngày nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám, điều trị kịp thời.

    Hướng dẫn của Bộ Y tế, của Sở GD-ĐT TP.HCM đều cho thấy đeo khẩu trang chưa đủ để phòng bệnh, mà cần thực hiện đầy đủ các hướng dẫn mới phòng bệnh được triệt để, đặc biệt viêm phổi Vũ Hán là bệnh truyền nhiễm do virus corona là bệnh chưa có thuốc đặc trị mà chỉ điều trị các triệu chứng. 

       Nếu cơ thể khỏe mạnh sẽ giảm bớt nguy cơ mắc bệnh và nếu mắc bệnh thì bệnh cảnh sẽ nhẹ đi rất nhiều. Vì vậy, giới chức y tế vẫn hướng dẫn người dân rửa tay sạch, đeo khẩu trang, súc miệng sát khuẩn và ăn uống đủ dinh dưỡng, có thể sử dụng thêm các sản phẩm bổ sung để tăng cường thể trạng.

         Chúc các thầy cô giáo và các em học sinh có một sức khỏe tốt!

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Biển đảo là một bộ phận cấu thành phạm vi chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, cùng với đất liền tạo ra môi trường sinh tồn và phát triển đời đời của dân tộc ta.Thế giới đang bước vào một kỷ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 57 phút - Ngày 18 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
“Độc lập tự do” để có được điều đó mỗi trái tim con người Việt Nam luôn nhớ đến một người. Người là anh hùng giải phóng dân tộc, là danh nhân văn hóa thế giới, người chính là hiện thân của đ ... Cập nhật lúc : 15 giờ 54 phút - Ngày 18 tháng 6 năm 2020
Xem chi tiết
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phát chỉ dẫn tới các nước về cách chuẩn bị phòng ngừa, ứng phó dịch bệnh viêm phổi lạ, trong đó có cả phương án theo dõi người bệnh và điều trị bệnh nhân. ... Cập nhật lúc : 14 giờ 44 phút - Ngày 3 tháng 2 năm 2020
Xem chi tiết
Hôm nay, vào hồi 7h30" ngày 9/01/2020 nhà trường long trọng tổ chức lễ sơ kết học kì I năm học 2019-2020. ... Cập nhật lúc : 10 giờ 9 phút - Ngày 14 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Đảng là cuộc sống của tôi! Đảng Cộng sản Việt Nam- đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam. ... Cập nhật lúc : 9 giờ 31 phút - Ngày 3 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Sáng ngày 28/ 12/ 2019 Chi bộ Đảng, Ban Giám hiệu nhà trường, Ban Chấp hành Công Đoàn, trường Tiểu học Cẩm La long trọng tổ chức Hội nghị chia tay “Đồng chí Hiệu trưởng Phạm Thị Lan- nghỉ h ... Cập nhật lúc : 7 giờ 47 phút - Ngày 2 tháng 1 năm 2020
Xem chi tiết
Sinh thời, Bác Hồ kính yêu của dân tộc chúng ta đã từng nói: “Cái quý nhất của con người là sức khỏe. Các em chịu khó tập thể dục là giữ gìn cái quý báu nhất của con người”. ... Cập nhật lúc : 8 giờ 12 phút - Ngày 24 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Cuốn sách dựa trên ý tưởng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh thông qua những câu chuyện đặc sắc từ cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cuốn sách này được xây dựng ph ... Cập nhật lúc : 14 giờ 42 phút - Ngày 17 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Cách đây 75 năm, thực hiện chủ trương của Trung ương Đảng và Chỉ thị của Lãnh tụ Hồ Chí Minh, ngày 22/12/1944, Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân được thành lập. ... Cập nhật lúc : 15 giờ 22 phút - Ngày 12 tháng 12 năm 2019
Xem chi tiết
Nhân kỷ niệm 37 năm Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 chiều ngày 20/11/2019 Ban giám hiệu nhà trường cùng Ban chấp hành Công đoàn trường Tiểu học Cẩm La tổ chức đi thăm và động viên các thầy, cô ... Cập nhật lúc : 14 giờ 41 phút - Ngày 26 tháng 11 năm 2019
Xem chi tiết
12345678910
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
SKKN: Rèn kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5 trong giờ tập đọc
Mô đun 22: Sử dụng phần mềm giáo dục để dạy học ở Tiểu học
Mô đun 42: Hình thành giáo dục kĩ năng sống trong một số hoạt động ngoại khóa ở Tiểu học
Mô đun 2: Đặc điểm tâm lý của học sinh dân tộc ít người, học sinh khuyết tật hoặc chậm phát triển, học sinh có hoàn cảnh khó khăn
Mô đun 18: Lắp đặt, bảo quản thiết bị dạy học ở Tiểu học
Mô đun 11: Giáo dục hòa nhập học sinh khiếm thính, học sinh khuyết tật vận động
Mô đun 41: Giáo dục kĩ năng sống cho học sinh Tiểu học
SKKN:Nâng cao chất lượng dạy và học môn mĩ thuật Tiểu học theo phương pháp Đan mạch có hiệu quả
SKKN:Nâng cao hiệu quả dạy học tự hình thành kiến thức các yếu tố hình học cho học sinh lớp 5
SKKN: Giải pháp rèn học sinh đọc tốt phần âm môn Tiếng Việt CNGD lớp 1
SKKN: Làm tốt công tác chủ nhiệm, xây dựng lớp học an toàn, thân thiện học sinh tích cực
SKKN: Kiểm tra bài thông qua các trò chơi
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh Tiểu học học tốt môn Thể dục
SKKN: Các giải pháp rèn kĩ năng viết số đo đại lượng dưới dạng số thập phân
TH33: Thực hành dạy phân hóa ở Tiểu học
123456789
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Quyết định 11185/GDTH V/v Hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông
Quyết định 01/2003/QĐ-BGD&ĐT Về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông
Kế hoạch kiểm tra đánh giá cuối học kì I Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch thi giáo viên giỏi trường Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch kiểm tra giữa học kì I Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch chuyên môn Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch giáo dục Năm học 2019 - 2020
Quyết định ban hành quy tắc ứng xử văn hóa của cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường
Quyết định về việc ban hành quy chế thực hiện dân chủ trong hoạt động của nhà trường
Kế hoạch kiểm tra nội bộ Năm học 2019 - 2020
Nội quy, quy chế làm việc của trường Tiểu học Cẩm La Năm học 2019 - 2020
Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020
Thông báo cam kết chất lượng giáo dục của trường Tiểu học Năm học 2019 - 2020
Các biểu mẫu công khai theo Thông tư 09 năm học 2013 - 2014
12