BỘ SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 1 THUỘC BỘ SÁCH “VÌ SỰ BÌNH ĐẲNG VÀ DÂN CHỦ TRONG GIÁO DỤC” CỦA NHÀ XUẤT BẢN GIÁO DỤC PHÁT HÀNH.
Như chúng ta đã biết đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục là một nhiệm vụ trọng tâm được Đảng và nhà nước hết sức quân tâm, trong đó trọng tâm là đổi mới Chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông từ lâu đã là một yêu cầu bức thiết để Việt Nam hội nhập và phát triển. Với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố Chương trình giáo dục phổ thông mới vào ngày 26/12/2018, vấn đề đổi mới Chương trình về căn bản được giải quyết. Vậy còn vấn đề đổi mới sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã và đang được giải quyết như thế nào? Diện mạo và nội dung của bộ sách giáo khoa mới sẽ ra sao? Đó là những câu hỏi mà không ít người vẫn băn khoăn.
Thực hiện Công văn số 127/PGDĐT-GDTH ngày 10/4/2020 V/v thẩm định, lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 năm học 2020 – 2021. Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo trong nhà trường họp bàn và lựa chọn bộ sách Tiếng Việt 1 thuộc bộ sách “Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục”
Đi sâu vào nội dung SGK, GS.TS Lê Phương Nga – Chủ biên SGK Tiếng Việt cho biết: Sách được biên soạn với phương châm dễ hóa, thú vị hóa, đảm bảo sự thành công của HS ngay từ những ngày đầu đến trường. Và được viết theo nguyên tắc tích hợp, tích cực hóa và phân hóa.
Sách cũng xây dựng trật tự vần theo nguyên tắc đa từ nghi vấn vào sớm, tạo cơ hội cho HS nhanh chóng tự đọc được câu hỏi, bài tập, phát huy khả năng tự học. Sách đưa hết các vần có âm chính a và âm cuối trong tuần học vần đầu tiên để HS sớm đọc được các từ nghi vấn (ai, sao, cái gì, làm gì, tại sao, thế nào, bao giờ) để điều hành dạy học bằng câu hỏi. Ví dụ trong bài 33 (ăn - ắt), HS được học hết các vần an, at, am, ap, ang, ac, anh, ach, ai, ay, ao, au. Các em cũng biết đọc các tiếng chứa vần này nên có thể tự đọc được các câu hỏi trong bài.Để tạo sự hứng thú trong học tập nên tuần đầu tiên (giai đoạn làm quen), sách cho HS ghi nhớ đúng hình dạng chữ bằng cách khám phá các đồ vật quanh mình và tạo hình cơ thể. Ví dụ khi HS ngồi trước mặt có cái cốc, các em có thể hình dung được chữ C.
Sách Tiếng Việt 1 cũng tạo độ “mở” cần thiết để có thể phát triển chương trình nhà trường phù hợp với các vùng miền. Theo đó, học sinh có thể tìm kiếm văn bản đọc mở rộng từ nhiều nguồn khác nhau tùy thuộc vào điều kiện cá nhân, nhà trường và địa phương. SGK Tiếng Việt 1 tích hợp cao, luyện đọc, nói, viết đạt được mục tiêu chương trình đề ra.